กีฬายอดนิยมที่ผู้หญิงควร (หัด) เล่น

มาตรฐาน

“คอตตอน ยูเอสเอ” จึงได้เผยผลสำรวจ 5 การออกกำลังกายยอดนิยม จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่เป็นพนักงานออฟฟิศในเขตกรุงเทพมหานคร ในช่วงอายุระหว่าง 23-45 ปี จำนวน 200 คน เพื่อเป็นแนวทางให้กับคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ เลือกออกกำลังกายให้ได้ประโยชน์สูงสุด

a
แบดมินตัน

กีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ที่ครองแชมป์ความนิยมอันดับ 1 ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 34 เพราะกีฬาแบดมินตันเป็นการออกกำลังกายที่ใช้อวัยวะทุกส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมือ แขน ขา สายตาอันว่องไว และต้องอาศัยความสัมพันธ์กันระหว่างความแข็งแรง ความอดทน พลังความยืดหยุ่นของอวัยวะต่าง ๆ ความคล่องตัว ดังนั้นจึงทำให้ผู้เล่นมีสมรรถภาพร่างกายแข็งแรง โดยเฉลี่ยแล้วการเล่นแบดมินตัน 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญพลังงานเฉลี่ย 200-800 แคลอรี่ นอกจากนี้ยังช่วยพัฒนาระบบความคิด ปฏิภาณไหวพริบ รวมถึงการวางแผนให้เฉียบคมอยู่เสมอ และยังเป็นโอกาสที่ดีที่จะใช้พบปะเพื่อนฝูงเป็นประจำได้อีกด้วย

z
โยคะ

ได้รับความนิยมสำหรับหนุ่มสาววัยทำงานร้อยละ 25 ว่ากันว่า โยคะช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย สร้างสมาธิ ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย และลดความเครียดได้มาก โดยเฉพาะหนุ่มสาวออฟฟิศที่ทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวัน โดยการเล่นโยคะ 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญพลังงานเฉลี่ย 200-400 แคลอรี่ อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ผู้ที่ฝึกโยคะ รับประทานอาหารมังสวิรัติร่วมด้วย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพควบคุมน้ำหนัก และรักษาสรีระให้สวยงาม

q
จ๊อกกิ้ง

เป็นกีฬาสุดคลาสสิกของการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมร้อยละ 21 เนื่องจากเหมาะกับทุกเพศทุกวัย และที่สำคัญไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์ให้ยุ่งยาก มีเพียงรองเท้าวิ่งคู่เก่งที่รองรับการกระแทกจากน้ำหนักตัว และป้องกันอาการบาดเจ็บในขณะวิ่งก็พอแล้ว และการวิ่งจ๊อกกิ้ง 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญพลังงานโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 600-750 แคลอรี่ นอกจากนี้ ทั้งก่อนและหลังวิ่งควรทำการวอร์มอัพและคูลดาวน์ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บในระหว่างออกกำลังกาย

u

แอโรบิก

ได้รับความนิยมร้อยละ 11 สำหรับหนุ่มสาวเวิร์กกิ้งวูแมน เพราะการขยับร่างกายด้วยท่าทางต่าง ๆ ไปพร้อมกับเสียงเพลง นอกจากจะช่วยให้คุณสนุกสนานเพลิดเพลินและลืมเหนื่อยได้แล้ว ยังช่วยให้ระบบต่าง ๆ แข็งแรงขึ้นอย่างสัมพันธ์กัน ทั้งระบบกล้ามเนื้อ กระดูก การไหลเวียนเลือด การหายใจ รวมถึงการเผาผลาญพลังงานได้อย่างมาก โดยการเต้นแอโรบิก 1 ชั่วโมงนั้น สามารถเผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 600 แคลอรี่ และขณะที่เรากำลังสนุกกับการเต้นด้วยท่วงท่าแปลก ๆ จะทำให้ร่างกายหลั่งสารเอนดอร์ฟิน ซึ่งก่อให้เกิดความสุข และที่สำคัญไม่ต้องแข่งขันกับใคร จึงทำให้ไม่เกิดความเครียดนั่นเอง

k
ปั่นจักรยาน

การออกกำลังประเภทนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ชอบออกไปไหน จากผลสำรวจพบว่าผู้ที่เลือกวิธีการปั่นจักรยานเป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 250-600 แคลอรี่ ดังนั้นในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นั้น คุณหนุ่ม ๆ สาว ๆ ควรเลือกโลเคชั่นที่เหมาะสำหรับการปั่นจักรยานที่ได้รับทั้งแสงแดดและบรรยากาศใหม่ ๆ ก็ช่วยสร้างความผ่อนคลายไปพร้อม ๆ กับการมีสุขภาพที่ได้ไม่อยาก แต่เพื่อให้ได้ผลสูงสุดควรตั้งเป้าหมายและกำหนดระยะเวลาในการออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ เช่น 30 นาทีต่อวัน อย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์

credit by http://health.kapook.com/view48597.html

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s